Xét về nhu cầu tăng công suất thì xe nào cũng có, xe zin đi mãi cũng quen xe và dần nhàm chán. Thiệt thòi cho các xe cào cào nói chung là phương án nâng cấp cho các xe này không nhiều. Sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và thực nghiệm, chúng tôi giới thiệu đến khách hàng bài nâng cấp Pô xăng lửa (PXL) cho xe KLX250 (có thể tương tự cho 1 số xe khác).

Tổng quan của bài nâng cấp này gồm có lọc trụ KN, co gió tăng áp KSPP, Pô độ, bộ hỗ trợ canh chỉnh xăng Shift Pro và cuối cùng là căn chỉnh trên Dyno. Cụ thể như sau:

Lọc gió KN mã KA-1287, đây là lọc gió chính hãng của KN sử dụng chung cho khá nhiều xe của Kawa như KLX, KDX, KX… (Cụ thể tham khảo https://www.knfilters.com/ka-1287-replacement-air-filter). Lưu ý nên sử dụng lọc KN chính hãng để tăng lưu lượng gió vào, những vẫn đảm bảo lọc bụi sạch sẽ nhờ công nghệ tẩm dầu đặc biệt.

Pô độ: Không có ràng buộc về pô, có thể sử dụng pô êm như pô zin móc hoặc các set pô độ có sẵn trên thị trường. Lưu ý phải hàn thêm một ốc gọi là ốc sensor ARF trên cổ pô, dùng để gắn cảm biến AFR của Dyno khi canh chỉnh.

Có gió tăng áp: Đây là một công nghệ mới của Thái Lan. Thay thế hoàn toàn cho ống cao su nối từ bầu lọc gió đến họng ga. Co gió gồm 2 bộ phận chính là loa kèn và thân co gió. Phần loa kèn được gắn vào bên trong bầu lọc, đón gió nạp và đưa vào họng ga thông qua thân co gió. Hai bộ phận này được tính toán, thiết kế nhằm cải thiện tốc độ phản hồi ống ga ở tua giữa, tăng 1 phần công suất.

Bộ hỗ trợ canh chỉnh Shift Pro: Về mặt nguyên tắc sau khi thay đổi cấu hình phần cứng (như lọc, pô nêu trên), đặc tính xe sẽ thay đổi. Do đó cần có giải pháp căn chỉnh lại lượng xăng cho xe. Ở đây mình dùng bộ Shift Pro từ Thái Lan. Thiết kế Plug and Play, đấu nối đơn giản. Kết nối với App trên điện thoại (free), qua bluetooth.

Dyno: Cuối cùng sau khi setup xong tất cả, xe sẽ được cho lên máy Dyno để canh chỉnh (tune), đồng thời test công suất (test hp) nhằm đánh giá hiệu quả của bài nâng cấp.

Kết luận: Tính đến thời điểm hiện tại, đây là bài nâng cấp PXL rất hoàn chỉnh, tính hoàn thiện cao, chi phí hợp lý. Hiệu quả của bài nâng cấp dao động từ 2-3hp (với lốp bánh gai), là con số rất lí tưởng. Đủ để các bạn cảm nhận sự khác biệt. Đặc biệt bài PXL cũng là lành nhất trong các bài nâng cấp vì không đụng chạm cơ khí đến cục máy, dễ dàng về zin khi cần thiết bằng cách tháo hết đồ nâng cấp ra và lắp lại đồ zin.

Tác giả: Mr Đạt