Trục phớt bơm nước là gì, vì sao cần phải biết và lưu ý đến bộ phận này? Hãy theo dõi bài viết này!

Có khá ít thông tin về bộ phận này, thậm chí nhiều người đi xe còn không biết đến sự tồn tại của nó. Như các bạn thấy cụm từ “bơm nước” nghĩa là nó chỉ xuất hiện trên xe có hệ thống tản nhiệt nước. Trong bài này mình chủ yếu đề cập đến xe côn tay. Đa phần các xe côn tay hiện này đều được trang bị hệ thống tản nhiệt nước, từ những xe phổ thông như Winner, Exciter, Raider… và các xe lớn hơn…

Bơm nước là một bộ phận giúp bơm và tuần hoàn nước làm mát trong hệ thống làm mát. Trong đó chúng ta chú ý nhất đến 2 bộ phận sau đây:

  • Cốt bơm nước (hoặc trục bơm nước): là bộ phận được nối với bên trong máy nhằm trích một phần lực máy để quay cánh bơm. Bộ phận này có thể hiểu gồm 2 đầu, 1 đầu nằm bên trong máy (ngâm trong dầu) và 1 đầu nằm bên buồng bơm nước (ngâm trong nước).
  • Phớt bơm nước: là phớt chặn bao quanh trục bơm nước, nhằm không cho dầu từ khoang máy chảy sang khoang nước và ngược lại.

Như vậy, trục phớt bơm nước có vai trò cực kì quan trọng để khoang nước và khoang dầu máy không chảy sang nhau. Tuy nhiên với kết cấu là trục và phớt, trong qua trình chạy liên mục ma sát vào nhau dẫn đến mòn trục, hư phớt và sẽ xảy ra hiện tượng cơ cấu này bị “hở”. Hậu quả là nước từ khoang nước chảy sang khoang dầu (tức là chảy vào máy) hoặc ngược lại tùy trường hợp. Điều này vô cùng nguy hiểm, cụ thể như sau:

  • Nước chảy vào máy: nước giống như bị hòa tan trong dầu máy, dẫn đến mất khả năng bôi trơn của dầu máy. Một số trường hợp nặng có thể gây Lupe động cơ. Đồng thời khi nước chảy hết vào máy dẫn đến hệ thống làm mát không có nước để giải nhiệt, gây quá nhiệt. Đây là trường hợp hay gặp nhất.
  • Dầu chảy từ máy vào khoang nước: Làm mất khả năng giải nhiệt của nước làm mát, đồng thời gây thiếu dầu trong máy. Đây là trường hợp hiếm gặp.

Một số cách nhận biết trục phớt bơm nước bị hỏng:

  • Khi tháo dầu máy, thấy có nước, bọt li ti hoặc dầu máy chuyển sang màu trắng đục (như màu trà sữa hoặc capuchino).
  • Nhiệt độ máy tăng cao bất thường, thậm chí xe báo quá nhiệt độ liên tục (do nước mát bị hụt trong hệ thống làm mát).
  • Có váng dầu hoặc dầu trong két nước mát (khi mở nắp két nước mát và quan sát thấy).
  • Một số xe có đường ống phụ tại khoang trung gian, nếu đường ống này có nước mát hoặc dầu máy chảy ra có nghĩa là trục phớt bơm nước có vấn đề.

Cách xử lý

  • Về nguyên tắc, trục phớt bơm nước là cơ cấu có ma sát, suy hao theo thời gian nên không sớm thì muộn cũng sẽ bị hư hỏng dù có cẩn thận hay không. Do đó các bạn cũng không nên quá lo lắng về nó mà làm theo nguyên tắc phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đó là chấp nhận kiểm tra và thay thế định kì bộ phận này theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Đọc kĩ bài viết này để có thêm kiến thức, phát hiện sớm hư hỏng để tránh những hậu quả nặng.

Tác giả: Mr. Đạt